Tuesday, January 22, 2013

Thời của ứng dụng và Smart TV


Nếu như 2 năm trước, 3D là chủ đề được nhiều người bàn tán thì nay, Smart TV và các ứng dụng đi kèm mới là những thứ mà người dùng quan tâm nhất trên những mẫu HDTV.


Bùng nổ ứng dụng TV

Smart TV bắt đầu phổ biến trong vòng 2 năm trở lại đây. Ban đầu, đây là những sản phẩm cho phép người dùng có thể truy cập mạng để theo dõi tin tức, xem video trực tuyến hay trò chuyện thông qua các phần mềm như Skype. Tuy nhiên, Smart TV đã có bước tiến lớn khi các nhà sản xuất bắt đầu mở rộng tính năng thông minh trên sản phẩm của mình.

Samsung, hãng TV số một thế giới và cũng là hãng dẫn đầu thị trường Smart TV hiện nay, đã tiên phong xây dựng kho ứng dụng TV có tên Samsung Apps từ năm 2009. Và để cạnh tranh, các đối thủ LG, Panassonic hay Philips đang tích cực phát triển để đưa ra các kho ứng dụng dành riêng cho Smart TV của mình.

Thời của ứng dụng và Smart TV

Sự xuất hiện của kho ứng dụng như Samsung Apps tạo ra sự thích thú đặc biệt với người dùng. Xu hướng tải và sử dụng phần mềm trên Smart TV ngày càng nhiều hơn. Ban đầu, kho ứng dụng của Samsung phải mất 9 tháng để đạt 1 triệu lượt tải, nhưng chỉ 6 tháng sau, số lượt tải đã cán mốc 5 triệu. Tính đến nay, Samsung là thương hiệu sở hữu nhiều ứng dụng TV nhất với hơn 2.700 ứng dụng, trong đó có 28 ứng dụng thuần Việt. Nhờ đó, Samsung tự tin đặt mục tiêu bán ra tới 50 triệu TV màn hình phẳng trong năm 2012, với 50% là Smart TV.

Ứng dụng trên TV: ngày càng thân thiện và hữu ích

Smart TV và ứng dụng đi kèm là vũ khí để các hãng TV giành được thị phần khi công nghệ hình ảnh không có nhiều thay đổi. Tại Việt Nam, Samsung đang trở thành thương hiệu được người dùng quan tâm nhất bởi sở hữu các sản phẩm không chỉ có kiểu dáng đẹp, hỗ trợ 3D mà còn trang bị nhiều tính năng thông minh, phù hợp với người dùng trong nước.

Bên cạnh các ứng dụng quốc tế nổi tiếng như Viki Premiere cung cấp các nội dung truyền hình nước ngoài, trò chơi Angry Birds nổi tiếng hay kho nội dung Explorer 3D miễn phí, hãng TV Hàn Quốc còn có hàng loạt ứng dụng thuần Việt hữu ích khác: cập nhật thông tin mới từ các báo với Tin tức 24/7; nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao với Nhaccuatui; dạy con học với Siêu Toán, Bé học chữ cái, hay gần đây là ViOlympic – Em giỏi Toán, ứng dụng vui học dành cho học sinh tiểu học, mang đến cách học Toán thú vị hơn nhiều nhờ cân bằng được giữa việc học và chơi.

Trong số các ứng dụng thuần Việt của Samsung, nổi bật và cũng độc đáo là ứng dụng Cloud Karaoke cho phép hát Karaoke trên TV mà không cần đến hệ thống âm thanh và đầu Karaoke cồng kềnh. Giống như những hệ thống chuyên nghiệp, ứng dụng Cloud Karaoke cũng được trang bị đầy đủ các tính năng như chấm điểm giọng hát, hiển thị hình ảnh minh họa chất lượng cao. Ngoài ra, ứng dụng này còn hỗ trợ tính năng tự động cập nhật bài hát mới, tìm kiếm nhạc trực tuyến, mang đến tiện ích tốt nhất cho người dùng. Ngoài 1.000 bài hát miễn phí, người dùng còn có thể nâng cấp kho nhạc của mình bằng thư viện 7.000 bài hát với mức phí 50.000đ/năm qua hình thức thanh toán bằng thẻ cào VinaPhone, Mobifone, Viettel, thẻ GATE của FPT hay 15.000đ/tháng bằng cách nhắn tin đến gởi 8700. Nếu so với chi phí đầu tư vào một hệ thống âm thanh Karaoke, đĩa nhạc và phải tự cập nhật kho nhạc, ứng dụng Cloud Karaoke tiện dụng, dễ dùng và nhiều tính năng hơn hẳn.

Những ưu điểm từ ứng dụng Cloud Karaoke cho thấy Smart TV và kho ứng dụng đang ngày càng trở nên quan trọng. Báo cáo của NPD Display Search cho biết riêng quý I năm 2012, 27% lượng TV bán ra toàn thị trường là các model Smart TV có hỗ trợ kết nối mạng. Paul Gray, Giám đốc mảng nghiên cứu truyền hình điện từ của NPD nhận xét “sức hấp dẫn của TV hiện nay là nhờ vào nội dung và ứng dụng đến từ Internet”.

Giá thành của TV ngày càng giảm khiến sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất trên thế giới ngày càng quyết liệt. Nội dung và ứng dụng trên Smart TV được xem là bài toán kinh doanh hiệu quả và đem lại thị phần cho các hãng. Theo thống kê từ GFK, Samsung hiện là hãng TV số một thế giới hiện nay với thị phần chiếm tới hơn 26%. Trong năm 2012, hãng đưa ra mục tiêu bán ra thị trường 50 triệu TV trên toàn cầu và để hoàn thành, một nửa trong số đó sẽ là Smart TV.



Read more: http://www.digispace.vn/2012/12/thoi-cua-ung-dung-va-smart-tv.html#ixzz2IVaDcAWf

---------------------------------------------------------------------------------------

Trung tâm đào tạo seo iNET

No comments:

Post a Comment