Saturday, January 26, 2013

Mobile payment - Thị trường 1000 tỷ USD đầy thách thức



Theo nguồn tin từ Forbes, thị trường thanh toán di động (mobile payment) và thương mại điện tử trên di động sẽ vượt ngưỡng 1000 tỷ USD vào năm 2017. Những bước tiến mới về công nghệ di động và thương mại điện tử đang ngày càng thúc đẩy tốc độ phát triển của thị trường này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bài toán nền tảng vẫn còn là một câu hỏi hóc búa.

Các ngân hàng cảm thấy bối rối khi có nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả NFC (Near Field Communication), đang cạnh tranh để làm kẻ đi đầu trong thị trường này. Họ chưa biết ai sẽ là kẻ đắc thủ, trở thành một chuẩn mực mới để áp dụng cho số đông. Quả thực, không bên nào nỡ từ chối doanh thu khổng lồ của thị trường mobile payment trong tương lai, thế nhưng bài toán về giải pháp vẫn luôn làm đau đầu các CIO. 


Trở lại với câu chuyện 1000 tỷ USD của thị trường mobile payment. Theo ý kiến của một số nhà phân tích, phần lớn các giao dịch trong tương lai sẽ được thực hiện qua điện thoại, trong đó còn bao gồm cả việc mua bán nội dung số và thanh toán thương mại diện tử qua điện thoại. Yếu tố này thậm chí sẽ còn trở thành nhân tố chính thúc đẩy doanh số của thị trường điện thoại di động trong tương lai, khi các thiết bị này trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Bạn có thể không cần phải mang nhiều thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng theo người nhưng sẽ không thể không có điện thoại di động.

Theo dự đoán, công nghệ NFC sẽ dẫn đầu về xu hướng thanh toán của tương lai. Theo sau là hình thức quẹt thẻ chi trả (Point of Sale) và P2P (thanh toán chuyển khoản). Được biết, hiện tại, nhiều ngân hàng đã nhìn thấy tiềm năng của hình thức thanh toán P2P và xây dựng những hệ thống ngân hàng điện tử, cho phép khách hàng có thể chuyển khoản và thanh toán online. Tuy nhiên, tính năng này cần được kết hợp với điện thoại di động để có thể tạo ra một dịch vụ tiện lợi tuyệt đối cho người dùng.

Năm 2011 cũng là một năm bước đệm của công nghệ NFC khi công nghệ này bắt đầu vươn lên trở thành một chuẩn mới và nhiều tổ chức tài chính lớn cũng ủng hộ xu hướng này. Hầu hết các hãng sản xuất smartphone đều cho ra đời các sản phẩm hỗ trợ công nghệ NFC, giúp nó dần lấn át sự phổ biến của các loại thẻ.

Có một điều có thể chắc chắn rằng trong tương lai, sự cạnh tranh của thị trường mobile payment sẽ càng khiến tình hình thêm phức tạp. Nếu như những năm tới, không có đơn vị nào tạo ra bước phát triển đột phá và dành được vị thế áp đảo trên thị trường thì các ngân hàng và người tiêu dùng sẽ còn phải suy nghĩ dài dài.



Read more: http://www.digispace.vn/2012/12/mobile-payment-thi-truong-1000-ty-usd.html#ixzz2IaApY5LO
---------------------------------------------------------------------------------------

Trung tâm đào tạo seo iNET

No comments:

Post a Comment