Thursday, May 30, 2013

Tòa án giàu để gắn camera ở buồng xử án?

Luật sư è cổ Hồng gùi giàu khiếu nài nỉ phai một phiên xử phúc thẩm mức Tòa án dân chúng (TAND) TP.HCM, kiến nghị đến các cơ quan lại chức hay phai việc thành ra gắn hệ thống camera ở các buồng xử.

các dịch vụ hướng dẫn làm thủ tục và tư vấn về pháp luật,pháp lý cho các doanh nghiệp trên địa bàn hà nộitư vấn pháp luậtbạn có thể tìm thấy trọn gói tư vấn dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại lawpro

giàu hai luồng dôi luận trái chiều: ủng hộ và chả ủng hộ gắn camera ở buồng xử án.

- Phía ủng hộ thì lập luận: Tòa án là nơi áp điệu quyết chiếm chấp, cần giàu hệ thống ghi âm, ghi hình đồng bộ đặng ghi lại quơ diễn biến phiên xử. băng nhóm ghi âm, ghi hình nào là tài sản mức tòa, bởi tòa cai quản lý chả nếu bất cứ ai cũng giàu thể sử dụng.

Trường hiệp người tham gia tố tụng giàu buộc xúc, khiếu nài nỉ thì tòa giàu thể nương tựa trên băng nhóm ghi âm, ghi hình đặng xem xét thấu cho họ. Việc gắn hệ thống camera chả quá khó và chả băng quá sức mức các tòa, phí gắn camera chả cao.

Xét xử vụ án Nguyễn Đức Nghĩa

các cơ quan lại Nhà nước đều giàu hệ thống camera như hải quan. ái tình trạng kì hạn chế việc chiếm tụng, phạt biểu mức Luật sư tại phiên tòa cũng như không ghi hay ghi chả đầy đủ ý kiến mức họ vào bản án hả xảy ra, công ảnh hưởng đến quá trình áp điệu quyết vụ án và vi phạm tố tụng. việc ghi âm, ghi hình và lưu vào hầu hạ sơ vụ án cũng như đánh khai biên bản phiên tòa là cần thiết, biểu thị rành sự minh bạch, khách quan lại mức phiên tòa và công căn cứ đặng đấu áp điệu quyết vụ án ở gấp tòa đấu theo.

- Phía chả ủng hộ thì cho rằng: việc trang bị hệ thống ghi âm, ghi hình đồng bộ các phiên xử là rất khó khả thi. Việc gắn hệ thống nào tại các buồng xử là rất qua đời bại bởi vì ngoài camera còn nếu trang bị hệ thống âm thanh đặng ghi âm đồng bộ. Tòa còn nếu cha nội trí con người và phương tiện đặng lưu tàng trữ, bảo cai quản các file ghi âm, ghi hình nào. Hằng ngày, tại một tòa giàu thể diễn ra rất giàu phiên xử tại giàu buồng xử. liệu chừng tòa giàu thể ghi âm, ghi hình hết, cai quản lý hết? giàu những phiên xử nhưng đặng đảm bảo an ninh trật tự thì không thể ghi âm, ghi hình đánh khai. Ngoài các điều kiện phết chất, con người, luật còn quy định việc ghi âm, ghi hình phai diễn biến phiên tòa chỉ giàu thể để tiến hành lúc để sự đồng ý mức Hội đồng xét xử (HĐXX). Tức phai mặt cai quản lý hành chính, tòa án giàu thể trang bị camera giám áp trụ sở cơ quan lại mà trong một phiên tòa cố gắng thể thì quyền cho ghi âm, ghi hình năng chả lại bởi HĐXX quyết định.

Đồng thời, việc ghi âm, ghi hình phiên tòa giàu ảnh hưởng đến quyền Nhân thân mức những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng thành ra không thể tùy một thể gắn camera tại các buồng xử, những người giàu mặt tại phiên xử giàu cảm giác đống bó, chả thoải mái, tắt thở tự nhiên, báo cáo giàu ảnh hưởng đến chất lượng phiên tòa.

dầu quan điểm có khác nhau, cần phải giải quyết các yêu cầu sau:

- làm nắm nào đặt việc xét xử diễn ra minh bạch, diễn biến phiên tòa đặt ghi nhận đầy đủ, trung thực. Nội dung bản án quyết định của HĐXX phản ánh chính xác kết quả tranh tụng. mặt khác, quyền điều khiển của thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải đúng luật pháp, không đặt lạm quyền, “bắt nạt” những người tham gia tố tụng.

Việc TAND tỉnh Khánh Hòa lắp để camera tại các phòng xử án diễn ra giữa “thanh thiên, bạch nhật”, đặt cơ quan thẩm quyền chấp thuận hay tự ý thực hiện? Nếu làm không đúng luật thì tại sao đã đặt duy trì?

phải chăng TAND tỉnh Khánh Hòa đặt làm thí điểm lắp để camera. Nếu đúng như nắm thì cho nên tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện. không cho nên lập luận cứng nhắc: luật không quy định thì không đặt làm. Nếu thực tiễn cuộc sống cho thấy việc làm trên của TAND tỉnh Khánh Hòa phát huy tác động thì có thể sửa luật đặt hợp pháp hóa lắp để camera tại các phòng xử án vì luật là do chúng ta để ra, cần thiết thì có thể sửa đổi, bổ sung. Dù chết kém mà đem lại lợi ích thì đã phải làm.

Nguyên tắc giải quyết các vụ án là “HĐXX độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”.

Kim chỉ nam trong hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng là phải tôn trọng công lý. Nghị quyết số 08 ngày 02-01-2002 của bộ Chính Trị bay cải cách tư pháp nhấn mạnh: quyết định của bản án phải tựa trên kết quả tranh tụng.

thực trạng hiện nay, còn một bộ phận thẩm phán hạn chế cả tâm lẫn cỡ. Chính nên, có vụ án phải xử bay xử lại (sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm...). đặt củng nắm niềm tin của người dân vào cơ quan tư pháp, trong buổi chưa có giải pháp tối ưu giải quyết án đúng chuẩn mực thì lắp để camera tại phòng xử án là cần thiết, đặt “nhắc nhở” các phán quan phải cẩn trọng trong việc “Nhân danh công lý”, quyết định thân phận, tài sản của bị cáo và các đương sự khác liên quan trong vụ án.

hiện nay một số lĩnh vực như hoạt động thừa phát lại, xử phạt vi phạm giao thông đang đặt làm thí điểm thì việc lắp để camera ở các tòa án cũng có thể làm thí điểm, tại sao không?

Luật sưTrần công Ly Tao(Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM)

 
 

No comments:

Post a Comment